Friday, 18 October 2024

อย่าวางใจ! สาวสุดงง เป็นแค่หวัด หัวใจหยุดเต้น 20 ครั้ง ภายใน 12 ชม. หมอตรวจพบสุดท้ายช็อกหนักมาก

11 Oct 2024
720

จากสื่อต่างประเทศ ได้รายงานว่า หญิงวัย 35 ปี นามสกุลหวัง จากมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ตกอยู่ในสถานการณ์ใกล้เสียชีวิต เพราะเธอมองข้ามอาการที่คิดว่าเป็นแค่หวัด โดยคุณหวังเพิ่งเริ่มธุรกิจด้านแฟชั่นได้เพียงครึ่งปี ทำให้เธอมีงานยุ่งมาก ในช่วงต้นเดือนกันยายน เธอเริ่มรู้สึกเหนื่อย มีไข้เล็กน้อย และหายใจลำบาก แต่เธอกลับคิดว่าเป็นหวัดเพราะการเปลี่ยนแปลงของอากาศ จึงไม่ได้สนใจอะไรมาก

 

 

หลังจากหนึ่งสัปดาห์ อาการเริ่มแย่ลงเรื่อย ๆ คุณหวังจึงไปซื้อยามากิน เธอกินยาต่อเนื่องสองสัปดาห์ แต่อาการยังไม่ดีขึ้น เธอยังคงคิดว่าแค่ต้องกินยาให้มากขึ้น จนกระทั่งเธอเริ่มมีอาการหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ร่างกายอ่อนแรง และบางครั้งรู้สึกเจ็บหัวใจเหมือนถูกบีบ สุดท้ายเธอจึงไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจเช็ก

ผลการตรวจพบว่า คุณหวังป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งเป็นโรคที่อันตราย ไม่ใช่แค่หวัด เธอถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลประชาชนมณฑลเจ้อเจียงทันทีเพื่อรับการรักษาอย่างเร่งด่วน

ภายในเวลาเพียง 12 ชั่วโมงหลังจากเข้ารักษาตัว ผู้ป่วยเกิดอาการหัวใจหยุดเต้นถึง 20 ครั้ง” นายแพทย์ติง ยาหุ่ย หัวหน้าภาควิชาหัวใจกล่าว “โชคดีที่ทีมแพทย์พยายามอย่างเต็มที่จนทำให้อาการของผู้ป่วยเริ่มทรงตัวในเช้าวันถัดมา กรณีนี้เป็นการเตือนใจทุกคนเรื่องการดูแลสุขภาพ ภายในเวลาเพียง 12 ชั่วโมงหลังจากเข้ารักษาตัว ผู้ป่วยเกิดอาการหัวใจหยุดเต้นถึง 20 ครั้ง” นายแพทย์ติง ยาหุ่ย หัวหน้าภาควิชาหัวใจกล่าว “โชคดีที่ทีมแพทย์พยายามอย่างเต็มที่จนทำให้อาการของผู้ป่วยเริ่มทรงตัวในเช้าวันถัดมา กรณีนี้เป็นการเตือนใจทุกคนเรื่องการดูแลสุขภาพ

เมื่ออาการคล้ายหวัดมีความรุนแรงหรือเป็นเวลานานและไม่ตอบสนองต่อยา ควรรีบไปโรงพยาบาลทันที เพราะอาจเป็นอาการของโรคอื่น ๆ ที่อันตราย เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่หวัดทั่วไปก็ตาม ก็ไม่ควรมองข้าม

 

 

โรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ – โรคร้ายที่มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นหวัด

ตามที่นายแพทย์ติง ยาหุ่ยกล่าวว่า กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเป็นโรคอักเสบที่ส่งผลต่อกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ โรคนี้สามารถทำให้เกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ ช็อกจากหัวใจ และหากไม่ตรวจพบ อาจมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูง

กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ที่พบมากที่สุดคือการติดเชื้อไวรัส โดยเฉพาะไวรัสทางเดินหายใจ เช่น ไวรัสหวัด ไวรัสเหล่านี้สามารถเข้าสู่กระแสเลือด โจมตีเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อหัวใจ และก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสและยังคงออกกำลังกายหรือทำงานหนักต่อไป มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น หัวใจเต้นเร็ว เจ็บหน้าอก และหัวใจเต้นผิดปกติ

นายแพทย์ติงยังเตือนด้วยว่าโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบนั้นอันตราย แต่สามารถถูกเข้าใจผิดว่าเป็นหวัดได้ง่าย เพราะสองเหตุผลหลักคือ

-โรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและหวัดมีอาการเริ่มต้นที่คล้ายกัน เช่น อ่อนเพลีย มีไข้ต่ำ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คัดจมูก น้ำมูกไหล และไอ ทำให้ผู้ป่วยมักคิดว่าตนเองเป็นแค่หวัดธรรมดา

-ในระยะแรกของโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ อาจไม่มีอาการที่เกี่ยวข้องกับหัวใจชัดเจน เช่น เจ็บหน้าอกหรือหายใจไม่ออก ทำให้ผู้ป่วยไม่เชื่อมโยงอาการกับโรคหัวใจ

 

 

อย่างไรก็ตาม โรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบยังมีอาการเฉพาะตัวที่ช่วยให้แยกแยะจากหวัดได้ เช่น

-มีไข้และอ่อนเพลีย: การติดเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบมักมาพร้อมกับอาการมีไข้ ไอ อ่อนเพลีย และอาจยาวนาน 3-5 วันหรือมากกว่า

-เจ็บหน้าอกและหายใจลำบาก: หลังจากมีอาการเริ่มต้นไม่กี่วัน ผู้ป่วยอาจเริ่มมีอาการเจ็บหน้าอก แน่นหน้าอก หายใจลำบากเนื่องจากกล้ามเนื้อหัวใจได้รับความเสียหาย และอาจมีหัวใจเต้นผิดจังหวะ

-อัตราการเต้นของหัวใจไม่คงที่: ไวรัสอาจส่งผลต่อระบบการนำกระแสไฟฟ้าของหัวใจ ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเร็วเกินไปหรือช้าผิดปกติ

-ความดันโลหิตต่ำ: หากกล้ามเนื้อหัวใจได้รับความเสียหายรุนแรง ความดันโลหิตจะลดลง ทำให้เกิดปัญหาการไหลเวียนโลหิตและไต

โรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากไวรัสมักเกิดในคนหนุ่มสาวและวัยกลางคน โดยเฉพาะผู้ที่มีสุขภาพดี แต่ต้องทำงานหนัก พักผ่อนไม่เพียงพอ และมีพฤติกรรมการกินที่ไม่ดี ระบบภูมิคุ้มกันของคนหนุ่มสาวตอบสนองต่อไวรัสได้อย่างรุนแรง แต่บางครั้งก็โจมตีเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจที่ปกติด้วย ทำให้เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ” นายแพทย์ติงกล่าวเพิ่มเติม