Friday, 18 October 2024

ลำปางอ่วม น้ำล้นอ่าง หลากท่วมบ้านเรือน

06 Oct 2024
1569

วันที่ 7 ตุลาคม 2567 สถานการณ์ที่จ.ลำปาง เกิดน้ำป่าไหลทะลักลงมาจากยอดเขาสูงในเขตป่าอนุรักษ์ต้นน้ำห้วยแม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง สร้างผลกระทบซัดสะพานขาดในหมู่บ้านห้วยขี้นก ต.แม่พริก พังถล่มลงไปเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนกว่า 108 หลังคาเรือน ติดอยู่ภายใน ไม่สามารถสัญจรออกมาได้

 

ลำปางอ่วม น้ำล้นอ่าง หลากท่วมบ้านเรือน

 

สำหรับมวลน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก ได้ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำผาวิ่งชู้จนเต็ม และเกินความจุไปแล้วถึง 103% ทำให้น้ำล้นสปิลเวย์ ไหลออกอย่างรวดเร็ว โดยอ่างเก็บน้ำดังกล่าว เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางของทางกรมชลประทาน ความจุน้ำ 36 ล้านลูกบาศก์เมตร

สำหรับมวลน้ำก้อนใหญ่ ที่หลากเชี่ยวกรากได้ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำผาวิ่งชู้จนเต็ม และเกินความจุไปกว่า 103% ทำให้น้ำล้นสปิลเวย์ หรือทางระบายน้ำในปริมาณที่มาก และไหลออกอย่างรวดเร็ว โดยอ่างเก็บน้ำดังกล่าว เป็นอ่างขนาดกลางของกรมชลประทาน ความจุน้ำ 36 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่น้ำป่าที่ไหลทะลักลงมา ทำให้มีน้ำขึ้นไปอยู่ที่ 37.651 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังมีน้ำไหลเข้าอ่างเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง

 

ลำปางอ่วม น้ำล้นอ่าง หลากท่วมบ้านเรือน

 

 

มวลน้ำที่ไหลล้นสปิลเวย์ได้ไหลลงสู่พื้นที่ท้ายน้ำในลำห้วยแม่พริกส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่ใน อ.แม่พริก มาตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้แก่

– บ้านแม่พริกบน

– บ้านแม่พริกลุ่ม

– บ้านสันขี้เหล็ก

– บ้านท่าด่าน

ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วม ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 30 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร นับเป็นครั้งแรกในรอบฤดูฝนปีนี้ ที่พื้นที่ดังกล่าวได้รับผลกระทบจากลำห้วยแม่พริกและน้ำล้นอ่าง ซึ่งคาดว่าหากฝนไม่ตกหนักซ้ำ สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วันนี้ โดยมวลน้ำที่ล้นอ่างจะไหลลงสู่แม่น้ำวังต่อไป

 

 

 

นอกจากนี้ ในพื้นที่ อ.แม่พริก ซึ่งเป็นอำเภอตอนใต้สุดของจังหวัด ยังได้รับผลกระทบจากแม่น้ำวังล้นตลิ่งท่วมในที่ลุ่มต่ำเป็นระลอกที่ 4 ของปีนี้ โดยในครั้งนี้กระทบไปหลายหมู่บ้านของ ต.แม่พริก ซึ่งได้รับผลกระทบหนักมากที่บ้านวังสำราญ ซึ่งถูกแม่น้ำวังท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร ไปจนถึงกว่า 1.50 เมตร สร้างความเดือดร้อนซ้ำต่อเนื่อง เพราะได้รับผลกระทบมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา กระทั่งมาประสบภัยซ้ำเติมอีกครั้งในช่วงนี้